วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

พลเมืองคนละชั้น

พลเมืองคนละชั้น
วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม 2546 ผมมีโอกาสได้ต้อนรับ และติดตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯพณฯพินิจ จารุสมบัติ ไปที่ หอประชุมโรงเรียนบ้านนาทม ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม เพื่อเป็นประธาน และบรรยายให้ความรู้เรื่อง ”ผลงานของรัฐบาลและทิศทางการเมืองไทย” ให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอนาทม 3 ตำบล 36 หมู่บ้าน จำนวน 800 คน อันเป็น โครงการของสำนักงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคไทยรักไทย เขตเลือกตั้งที่ 5 โดย ส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว)ตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางการเมืองสำหรับภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป มีผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านที่ติดตามคณะ เช่นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมท่านวิทย์ ลิมานนท์วราไชย ส.ส.ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคไทยรักไทย และ หัวหน้าส่วนราชการอีกหลายท่าน

ส่วนวิทยากรที่มาให้ความรู้ตามโครงการนอกจากท่านรัฐมนตรีแล้วยังมี ดร.อดิศร เพียงเกษ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ส.ส.เวียง วรเชษฐ์ พรรคไทยรักไทย จากจังหวัดร้อยเอ็ด และ คุณสุวิทย์ ญาตินิยม เจ้าพนักงานเลือกตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครพนม และ ส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว) เป็นผู้บรรยายสรุปงาน การจัดโครงการอบรมสัมมนาทางการเมืองสำหรับประชาชน ในครั้งนี้ไม่ใช่ว่าครั้งแรกที่ทางสำนักงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 5 แต่มีการจัดมาแล้วหลายครั้ง โดยเปลี่ยนสถานที่การจัดสัมมนาไปตามความเหมาะสม เพื่อเป็นการให้ความรู้ภาคประชาชน ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ และตามบทบาทหน้าที่ของผู้แทนราษฎรอีกบทบาทหนึ่ง ในการจัดแต่ละครั้งทาง ส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ (ครูแก้ว) ได้เชิญเอารัฐมนตรีหลายต่อหลายคน ให้เข้ามาเห็นสภาพที่แท้จริง ของเขตเลือกตั้งที่ 5 พร้อมทั้งมาให้ความรู้ทางการเมืองในแง่มุมต่างๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ ให้กับพี่น้องประชาชนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อสังคม ต่อประเทศชาติ ก็สมแล้วกับที่พี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจ เลือกเอาไปเป็นผู้แทนราษฎรตามบทบาทหน้าที่ของ รัฐธรรมนูญปี 2540

หลังการบรรยายของรัฐมนตรีในวันนั้น ฯพณฯพินิจ จารุสมบัติ และคณะ ได้ไปตรวจราชการอยู่ 2 ที่คือไปดูการทำปุ๋ยอินทรีย์ ที่บ้านดอนแดง หมู่ที่ 2 ต.นาทม และที่หมู่บ้านศรีสงครามอโศก อ.ศรีสงคราม ก็นับว่าเป็นโอกาสอย่างสูงส่ง ต่อชาวบ้านทั้ง 2 จุดเพราะ ฯพณฯ ได้รับปากว่าจะผลักดันงบประมาณในการก่อสร้างโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ต่อไป ถึงแม้จะเป็นแค่ความฝันของชาวบ้านจากปากของนักการเมือง แต่มันเป็นยาขนานเอกอย่างดี ให้กับเจ้าของแผ่นดินผู้เป็นพลเมืองของประเทศนี้ได้มีกำลังใจในการต่อสู้กับชีวิต คนในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 ก็เคยภาคภูมิใจ เคยมีความหวังในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมาเพราะเคยเลือกได้ทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ถึงแม้การสนองตอบของภาคการเมืองที่เปลี่ยนผ่าน จะผิดหวังมาบ้าง ความหวังในครั้งนี้จะได้รับการตอบสนองหรือไม่ ชาวบ้านก็ขวัญดีขึ้น เพราะอย่างน้อยๆ ส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว) คงไม่ปล่อยโอกาสทองของพี่น้องประชาชนให้ผ่านไป เพราะที่ผ่านมาก็เสียโอกาสมากแล้ว อำเภอนาทม มีรอยต่อติดกับอำเภอเซกาและอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคายอันเป็นเขตพื้นที่ของ ฯพณฯพินิจ จารุสมบัติ การไปมาหาสู่การผูกพันฉันญาติย่อมใกล้ชิดกันทั้งงานประเพณี ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า และเส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบายกว่ากัน

บ้านห้วยคอม เป็นหมู่บ้านสุดท้ายของอำเภอเซกา ห่างจากจังหวัดหนองคาย กว่า 200 กิโลเมตร ติดกับบ้านนาโด ของอำเภอนาทม ที่ห่างจากจังหวัดนครพนมเพียง 100 กิโลเมตร ปัจจัยพื้นฐาน ทำไมถึงแตกต่างกันนัก ถนนจากเซกา ถึงหมู่บ้านสุดท้ายลาดยางเหมือน 4 เลน สะพานกว้างเกือบ 3 เท่า ถนนจากนาทมที่ลาดยางมีแต่เฉพาะผ่านหมู่บ้าน แต่พังหมดแล้ว ของเขตอำเภอเซกาเสริมผิวถนนแล้ว 2 ครั้ง ส่วนนาทมยังเป็น นาระทม ของเก่ายังไม่เคยซ่อมแซม อำเภอเซกามีรัฐมนตรี ที่มาจากชาวบ้านเลือก อำเภอนาทม เคยมีรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน แต่ทำไมถึงเป็นพลเมืองคนละชั้นกันครับ

ก็คงต้องฝากความหวังฝากบ้านฝากเมืองไว้กับ ส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว) เจ้าของเขตเลือกตั้งที่ 5 ที่จะใช้ความสามารถส่วนตัวดึงเอาบารมีของ ฯพณฯพินิจ ให้แผ่รังสีปกคลุมชาวอำเภอนาทมด้วยและถ้าฯพณฯพินิจ จะผลักดันให้เขตเลือกตั้งอำเภอบึงกาฬถึงเซกา แยกเป็นจังหวัดได้ และชาวอำเภอนาทมฝากมาว่า ถ้าจำนวนพลเมืองไม่พอตั้งจังหวัด ชาวนาทม ก็ยินดีที่จะไปอยู่จังหวัดใหม่กับฯพณฯครับ ถ้าทางนครพนมยอมให้ไป พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

ครูอารมณ์
10 กรกฎาคม 2546

ไม่มีความคิดเห็น: