วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551


บ้านปากยาม0000000เนื้อท่าแร่ แหปากยาม คนงามเมืองเลย เขยบ้านแพง” (คำว่าท่าแร่ ความหมายเดิมคือบ้านท่าแฮ่ดงสาร อำเภออากาศอำนวย อยู่เหนือบ้านปากยามขึ้นไปตามลำน้ำสงคราม โดยความเดิมเป็น วัวท่าแฮ่ ซึ่งมีความหมายถึง วัวที่อดทนใช้เทียมเกวียนได้ดี แต่ความหมายที่ใช้ในการเขียนครั้งนี้ขอเปลี่ยนเป็น “เนื้อท่าแร่” เพราะทุกคนรู้จักดี และเพื่อให้เกิดอรรถรสในการอ่านของผู้อ่านครับ)

0000000คำกล่าวข้างบนบางท่านอาจได้ยินมาบ้างแล้ว หรือถ้ายังไม่เคยได้ยิน เชิญลองมาติดตามดูกันครับว่าหมายถึงอะไร และในโอกาสนี้ผมใคร่นำเสนอสิ่ง มหัศจรรย์ ที่มีมายาวนานจนกลายเป็น ประวัติศาสตร์ ของคนนครพนมเพียงแต่ขาดการสืบค้นและนำมาเสนอเท่านั้น ทำไมผมจึงเรียกว่าสิ่งมหัศจรรย์ และเป็นประวัติศาสตร์ เชิญอ่านดูครับ

0000000เนื้อท่าแร่” คงพอเข้าใจนะครับ ภาษาพื้นบ้านอีสาน เป็นตำนานมาว่า”ยอดซี้นแม่นหมา ยอดปลาแม่นเอียน” “เนื้อท่าแร่” จึงมีความหมายในตัวถ้าท่านเป็นคนอีสาน และเคยสัมผัสรสชาดเนื้อหมาผ่านลิ้นมาแล้ว แต่ถ้าเป็นคนภาคอื่นก็หันไปถามคนอีสานที่อยู่ข้าง ๆคุณดูครับจะเข้าใจมากกว่าผมอธิบาย
“แหปากยาม” ปากยามคือที่เกิดแม่น้ำสองสีอีกแห่งหนึ่งนอกจากปากน้ำไชยบุรี แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักปากยามที่มีแม่น้ำสงคราม และน้ำยามไหลมาบรรจบกัน ผมจะนำบ้านปากยาม ไว้ขยายความต่อไปในตอนท้ายครับ

0000000แหปากยาม” แห คือเครื่องมือจับปลาชนิดหนึ่งที่มีเกือบทุกครอบครัวของชาวชนบทในจังหวัดนครพนม ด้วยเหตุที่บ้านปากยาม มีปลานานาพันธุ์ ย่อมมีแหมากกว่าท้องที่อื่น ตั้งแต่แหตาถี่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ แหตาห่างตามชนิดของปลา ตามฤดูกาลจับปลา ฝีมือในการถักทอ ย่อมยอดเยี่ยมในยุทธจักรของแห ที่สืบทอดมาแต่บรรพกาล







000000คนงามเมืองเลย” เมืองเลยเป็นเมืองแห่งขุนเขา บรรยากาศทุกฤดู หาเมืองใดในโลกทัดเทียมได้ อากาศดี ย่อมผิวดี หญิงงามเมืองเลยจึงถือว่าเป็นยอดหญิงในแผ่นดินไทย

000000เขยบ้านแพง” บ้านแพงถือเป็นอำเภอที่มีเศรษฐกิจดีอำเภอหนึ่งของบ้านเรา มีการปลูกยาสูบเป็นหลักมีโรงบ่มใบยา และรสชาดของยาสูบที่เลื่องลือ คนบ้านเเพงจึงไม่ค่อยสนใจในการทำนามากนัก เพราะการทำนาชั่วชีวิตคนไม่มีทางร่ำรวยได้ แต่การปลูกยาสูบทำให้คนบ้านแพงเป็นเศรษฐีได้ไม่ลำบากเหมือนเป็นเขยที่อื่น ใครที่เป็นเขยบ้านแพงได้ จึงถือว่าสุดยอดของชายไทย

0000000เนื้อท่าเเร่ เเหปากยาม คนงามเมืองเลย เขยบ้านแพง” จึงเป็นคำกล่าวที่มีมายาวนาน และมีหลักฐานมาจากความเป็นจริงไม่ใช่คำกล่าวคล้องจองที่พูดกันเล่นๆโดยไม่มีข้อมูล ผมได้จั่วหัว “บ้านปากยาม” หลายท่านคงแปลกใจเพราะบางท่านรู้จักดี บางท่านไม่เคยได้ยินและไม่รู้จัก ผมบอกแล้วว่า “บ้านปากยาม” เป็นหมู่บ้านประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมายาวนาน เพียงแต่ขาดการนำเสนอให้สังคมได้รับรู้เท่านั้น

0000จังหวัดนครพนม มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดสกลนคร ทางทิศตะวันตกทั้งสองจังหวัดมีประเพณีวัฒนธรรมคล้ายกัน มีชนเผ่าเหมือนกัน มีแม่น้ำน้อยใหญ่ ไหลผ่านร่วมกัน เช่น แม่น้ำสงคราม ลำน้ำยาม ลำน้ำอูน วิถีชีวิตเหมือนกันตลอดสองฝั่งแม่น้ำดังกล่าว การแบ่งเขตแดนทางภูมิศาสตร์ของสองจังหวัด แบ่งโดยใช้ลำน้ำยามเป็นเขต ถ้ายืนอยู่ปากยามแล้ว หันหน้าขึ้นไปตามลำน้ำยามทางทิศใต้ ฝั่งซ้ายมือคือดินแดนของนครพนม ฝั่งขวามือเขตของสกลนคร

0000000บ้านปากยาม ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาของลำน้ำยาม เลยกลายเป็นหมู่บ้านมหัศสจรรย์ไปโดยปริยายเพราะ “ดินเป็นของสกล คนเป็นของนคร” ภาษีที่ดิน เรือกสวน ไร่นา จ่ายที่อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร แจ้งเกิด แจ้งตาย ที่อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ภาษีถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ความวุ่นวายก็ตามมา สมาชิก อ.บ.ต.บ้านปากยาม ของบประมาณ สนับสนุนจากองค์การบริการส่วนตำบลสามผง จึงเป็นการยากเกินข้อบัญญัติของกฎหมาย ทำให้บ้านปากยามกลายเป็นแผ่นดินน้อยที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ที่ไม่มีใครหน่วยงานใดคิดจะแก้ไข

0000000“ บ้านปากยาม “ ช่วงฤดูฝนน้ำหลาก จะกลายเป็นเมืองบาดาล กลายเป็นเกาะ บางปีน้ำท่วมนานเป็นเดือน แต่บ้านปากยามไม่ต้องการเรือท้องแบน ไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆจากภาครัฐ ไม่ต้องการถุงยังชีพ เพราะสภาพความเป็นอยู่ก็เหมือนเมื่อร้อยปีที่ผ่านมา บ้านปากยามช่วยตัวเองได้ทุกครอบครัวมีเรือใช้เอง ปีไหนไม่มีน้ำจึงเป็นเรื่องแปลกมากกว่า เพราะน้ำน้อยปลาก็มีน้อยไปด้วยเช่นกัน บ้านปากยาม ไม่เคยขาดมิตรภาพจากใกล้และไกล ทั้งภาครัฐ เอกชน กลุ่มองค์กรต่าง ๆ เข้าไปเยี่ยมเยียนไม่เคยขาด เช่น

0000000ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว. กรุงเทพฯ เจ้าของรายการลานบ้านลานเมืองทางช่องเก้า เคยเข้าไปจัดรายการมาแล้ว เรื่องผลกระทบและการต่อต้านการสร้างเขื่อนของประชาชนลุ่มน้ำสงคราม รศ.ศรีศักดิ์ วัลลิโภดม อาจารย์จากภาควิชาโบราณคดี จากมหาวิทยาลัยศิลปกร และคณะเข้าไปนอนสืบค้น “วัฒนธรรมสายปลาแดก” ร่วมสัปดาห์ ดื่มเหล้าต้มภูมิปัญญาท้องถิ่น แกล้มปิ้งปลาเนื้ออ่อน และต้มลูกปลาชะโดมาแล้ว คุณหญิงสุพัตรา มาศดิษฐ์ อดีตรัฐมนตรี และส.ส.ภาคใต้หลายสมัย นำคณะกลุ่มองค์กรเอ็นจีโอ เข้าไปนอนล่องแพมาแล้วเช่นกัน นี่แค่ยกตัวอย่างเฉพาะคนที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป กลุ่มเล็กกลุ่มน้อยยังมีอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม 2546 ที่ผ่านมาก็เป็นความโชคดีของชาวบ้านปากยามที่มีโอกาสต้อนรับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูศรีสงครามวิชัย (อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีสงคราม และอดีตเจ้าคณะอำเภอศรีสงคราม (มหานิกาย)ที่บ้านท่าบ่อสงคราม อำเภอศรีสงคราม โดยการเชิญของ นายศุภชัย โพธิ์สุ (ครูแก้ว) ส.ส.นครพนม เขต 5 และถือโอกาสเชิญเอารัฐมนตรีเข้าไปดูบ้านปากยาม เพื่อของบสนับสนุนในการก่อสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งริมน้ำสงคราม เพราะถนนเรียบริมฝั่งน้ำสงครามภายในหมู่บ้าน ถูกน้ำกัดเซาะจนถนนหายไปทั้งสาย และยังลามไปถึงบ้านเรือนราษฎรพังไปหลายหลัง เป็นมาหลายสิบปีแล้ว ถ้าไม่รีบแก้ไขอนาคตบ้านปากยามอาจเหลือแต่ชื่อ เพราะดินหายไปกับน้ำทุกปี ภาครัฐที่ผ่านมามุ่งสร้างเขื่อนเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ หรือเขตเทศบาล ควรให้ความสนใจหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำก็คงจะดีไม่น้อย เช่น ริมแม่น้ำโขง แม่น้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน ลำน้ำยาม ก็สมควรได้รับการจัดสรรผลประโยชน์เดียวกัน และการมาเยี่ยมของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ครั้งนั้น ฯพณฯก็รับปากว่าจะดำเนินการให้ แต่ต้องให้เจ้าหน้าที่ลงไปศึกษาก่อน ก็นับว่าเป็นความโชคดีของประชาชนในระดับรากหญ้าที่มีโอกาสได้รับกุศลอันใหญ่หลวง ก็ต้องขอขอบคุณส.ส.ศุภชัย โพธิ์สุ(ครูแก้ว) แทนพี่น้องชาวบ้านปากยามด้วยที่ท่านได้เอาความทุกข์ยากที่มีมายาวนานให้ได้พบกับความสว่างถึงแม้เป็นแค่การรับปากของรัฐมนตรี แต่อย่างน้อยๆท่านก็ได้กุศลอย่างแรงที่ทำให้คนระดับรัฐมนตรีที่ถือว่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลได้เข้าไปเยี่ยมเยียนให้ชาวบ้านได้คล้องมาลัย และผูกผ้าขาวม้า ส่วนปัญหาด้านอื่นๆของบ้านปากยาม ก็คงต้องฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของบ้านเมืองทั้งสองจังหวัดแก้ไขต่อไป อนาคตข้างหน้าบ้านปากยามอาจเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืนแห่งใหม่ เป็นบ่อเงินบ่อทองของชาวบ้านก็ได้นะครับเจ้านาย พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

ครูอารมณ์
12 มีนาคม 2546


ผู้มีอิทธิพล“บ้านเรือนรกรุงรังต้องปัดกวาดให้สะอาด” เป็นวาทะที่ถูกต้องที่สุดของนายกรัฐมนตรี หลังจากนโยบายปราบปรามยาบ้า ไล่ล่าเด็ดหัวเครือข่ายยาเสพติดของ รัฐบาลทักษิณ ได้ผลเข้าเป้า ทำให้ขบวนค้ายานรกแตกกระเจิง ปัญหายาบ้าทุเลาเบาบางลงไปอย่างเห็นได้ชัด สังคมอบอุ่นขึ้น ครอบครัวได้ลูกหลานกลับคืนมา ความวิตกกังวล ความเป็นห่วงแทบหมดไป ผลงานเข้าตาเป็นที่ขานรับของสังคม และได้ประกาศเปิดยุทธศาสตร์ใหม่ ประกาศสงครามปราบปรามมาเฟียวางกรอบดำเนินการกับผู้มีอิทธิพล 15 กลุ่มคือ
1. แก๊งผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
2. แก๊งผู้มีอิทธิพลในการฮั้วประมูล และขัดขวางการเสนอแข่งขันราคาในการประมูลของราชการ
3. แก๊งผู้มีอิทธิหลเรียกรับผลประโยชน์จากรถจักรยานยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย
4. แก๊งผู้มีอิทธิพลเรียกรับผลประโยชน์จากโรงงาน ร้านค้า สถานบริการ และสถานประกอบการ
5. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักลอบจัดให้มีบ่อนการพนัน โต๊ะพนันบอล หวยใต้ดิน จับยี่กี่ ตู้เกมไฟฟ้า
6. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักลอบขนสินค้าหนีภาษี รับเคลียร์การนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย
7. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักลอบค้าหญิงและเด็ก บังคับค้าประเวณี โสเภณีเด็ก
8. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักลอบนำคนเข้า – ออก และอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย
9. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักหลอกลวงประชาชนไปทำงานต่างประเทศ
10. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักหลอกลวงต้มตุนนักท่องเที่ยว
11. แก๊งผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้าง
12. แก๊งผู้มีอิทธิพลรับจ้างทวงหนี้ ข่มขู่ หรือใช้กำลัง
13. แก๊งผู้มีอิทธิพลลักลอบค้าอาวุธ
14. แก๊งผู้มีอิทธิพลบุกรุกที่ดินสาธารณะ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
15. แก๊งผู้มีอิทธิพลเรียกรับผลประโยชน์จากการรับเครียร์หรือกระทำผิดบนเส้นทางหลวง
ขึ้นบัญชีดำพวกแก๊งชั่ว ตั้งเป้ากำจัดผู้มีอิทธิพล อำนาจมืด ให้หมดประเทศ เพราะอำนาจเล่านั้นคุกคามความเป็นอยู่ของประชาชน เป็นอันตรายต่อสุจริตชน ที่สำคัญเครือข่ายกลุ่มผู้มีอิทธิพลมีผลประโยชน์ รายได้จากขุมทรัพย์ธุรกิจนอกกฎหมายจำนวนมากมหาศาล แต่เงินเหล่านี้เป็นเงินนอกระบบอยู่เหนือการจัดการของภาครัฐ ไม่เสียค่าธรรมเนียมภาษีอากร
ท่านที่เคารพครับ รากเหง้าของบัญหา เรื่องของผู้มีอิทธิพลเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกควบคู่อยู่กับสังคมไทยมายาวนาน อำนาจนอกระบบ กับอำนาจในระบบเกี่ยวเกาะยึดโยงกันอย่างเหนียวแน่น เพราะสังคมไทยเป็นระบบอุปถัมภ์ น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ผู้น้อยต้องพึ่งผู้ใหญ่ คงเกิดจากพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกัน คือ
1. ขั้นตอนของกฎหมาย วิธีปฏิบัติสลับซับซ้อน ติดต่องานเป็นอาทิตย์ไม่เป็นผล จึงมีวิธีลัดขั้นตอน โดยการให้สินบนเจ้าพนักงาน พอนานครั้งเข้าเจ้าพนักงานเคยตัว พ่อค้าได้ใจ ผู้มีอิทธิพลเข้าใจวิธีการ
2. เงินเดือนข้าราชการประจำ และข้าราชการการเมือง ไม่มากพอ บางงานเอื้อต่อผู้มีอิทธิพล เจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายผู้มีอิทธิพล รับเงิน รับผลประโยชน์ ช่วยทำให้ผู้มีอิทธิพลมีเสถียรภาพ
3. วัฒนธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติ การติดสินบนของนักธุรกิจ พอจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐโดยมิชอบแล้ว จึงหลีกเลี่ยงการจ่ายในระบบโดยไม่ต้องเสียภาษี
ฉะนั้นทั้งหลายทั้งปวงการจะปราบผู้มีอิทธิพลได้ เราๆท่านๆ ผู้ประกอบสัมมาอาชีพอันสุจริต ต้องร่วมมือกันเพระท่านก็รู้ดีว่าใครเป็นใครในบ้านเมืองนี้ ใครมีพฤติกรรมเช่นไร อย่าพึ่งบอกว่าธุระไม่ใช่ คงไม่ถูกต้องนักเพราะ ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันขืนปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเพียงแต่ตำรวจ กับฝ่ายปกครองในพื้นที่ เป็นผู้เสนอรายชื่อผู้มีอิทธิพลเข้าส่วนกลาง ความเที่ยงตรง แม่นยำ ไม่ช่วยเหลือพวกพ้อง น่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใดกันครับ เพราะเหนือสิ่งอื่นใดต้องยอมรับว่า ผู้มีอิทธิพลตัวจริงอยู่เหนืออิทธิพลของข้าราชการคือนักการเมือง ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ เพราะคนที่เป็นหัวคะแนนส่วนหนึ่งคือ ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่ต้องคอยพึ่งพาอาศัยกัน และเป็นคนคุ้นเคยกัน กลัวเข้าตำรา หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ปัญหาอิทธิพลมาเฟีย หมักหมมฝังรากลึกมายาวนาน จึงต้องขับเคลื่อนช่วยกันทั้งระบบ ทั้งภาครัฐ กลไกของรัฐ องค์กรอิสระ ประชาชน เพื่อให้การปราบปรามเดินหน้าไปอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่พอมีการกวาดล้างแก๊งอิทธิพลที่เป็นพวกพ้องของตัวเอง มีโทรศัพท์ จากนักการเมือง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่สั่งเบรก สั่งถอย เราต้องคอยช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะหนังเรื่องนี้เป็นหนังชีวิตใครจะโดนบ้างในบ้านเราต้องติดตามดู
ดูจากแก๊งอิทธิพล 15 กลุ่ม ที่มีผลกระทบโดยตรงกับนครพนมเรา ที่ชัดเจนก็เห็นจะเป็นข้อ 2 กับ ข้อ 5 ก็เพราะแก๊งข้อ 2 ไม่ใช่หรือครับที่ทำให้จังหวัดนครพนม ดังไปทั่วทั้งประเทศ ถ้าไม่ใช่ขบวนการของแก๊งนี้ก็คงไม่เป็นข่าว เพราะพวกเราก็ทราบดีว่า ท่านวิทย์ ลิมานนท์วราไชย พ่อเมืองนครพนม ท่านก็เป็นคนเกิดที่นี่รู้ไส้รู้พุงของขบวนการนี้ดี ท่านคงไม่ทำให้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของท่านด่างพร้อยเป็นแน่
ส่วนแก๊งข้อ 5 ก็เป็นข่าวครึกโครมใหญ่โตไม่แพ้กัน เพราะมีการจับกุมได้เงินหมุนเวียนของธุรกิจหลายล้านบาท ตรวจสอบทรัพย์สินที่มาที่ไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้ เป็นที่คาใจของผู้คนจนถึงทุกวันนี้ แต่ร้านที่ถูกจับกุมก็เห็นชาวบ้านบอกว่ายังคงดำเนินธุรกิจได้ตามเดิม ส่วนผู้ค้ารายอื่นๆ ก็กลายเป็นผู้ค้าที่ถูกกฎหมายไป เพราะเห็นขายได้ทุกวันทุกงวดหรือว่าผู้มีอิทธิพลตัวจริงอยู่เบื้องหลังกันครับ สาธุ ขอให้นครพนม จงเจริญ

ครูอารมณ์
1 มิถุนายน 2546

ไม่มีความคิดเห็น: